Bệnh trĩ nội độ 3: Điều trị sao cho đúng?

Bệnh trĩ nội cấp độ 3 là thời kì đầu của trĩ mãn tính. Đây là thời điểm mà bệnh trĩ bắt đầu trở nên nặng hơn và khó điều trị hơn. Vậy bệnh trĩ nội độ 3 có thực sự nguy hiểm và dấu hiệu nào chứng tỏ người bệnh đã mắc bệnh trĩ nội độ 3? Điều trị sao cho hiệu quả?

Bệnh trĩ nội độ 3

                              Bệnh trĩ nội độ 3

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội

Theo y học, bệnh trĩ hình thành là do sự co giãn quá mức của các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh hậu môn, khiến các mô này phồng lên do sưng hoặc viêm.

Trĩ nội độ 3 là sự chuyển biến từ trĩ nội độ 2 sang do trước đó không được điều trị. Đây được coi là mức độ nặng của bệnh trĩ.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ nói chung và bệnh trĩ nội nói riêng ở người bệnh là:

Táo bón kinh niên:Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ, việc gồng mình lên để đại tiện sẽ gây ra áp lực lên vùng hậu môn và khiến cho các thành mạch cũng bị căng dãn quá mức. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra bệnh trĩ

Nhịn đi đại tiện: thói quen nhịn đi đại tiện sẽ khiến phân tích tụ trong đại tràng và bị hấp thụ nước. Điều này làm phân sẽ trở nên khô cứng, khó đẩy ra ngoài dẫn đến táo bón và bệnh trĩ.

Tư thế làm việc không đúng: do đặc thù nghề nghiệp mà một số người làm việc trong tư thế ngồi lâu, ít vận động sẽ làm mạch máu vùng hậu môn khó lưu thông làm căng giãn tĩnh mạch. Vì thế, tỷ lệ nhân viên văn phòng mắc bệnh trĩ thường khá cao.

Người cao tuổi: bệnh trĩ cũng có thể xảy ra đối với những người cao tuổi. Lúc này các chức năng của hệ tiêu hoá và khả năng co bóp của đại tràng đều bị suy giảm đáng kể, gây rối loạn đại tiện hình thành bệnh trĩ.

Phụ nữ mang thai: Khi thai nhi phát triển lớn, gây chèn ép vào các tĩnh mạch vùng hậu môn và vùng chậukhiến các mạch máu căng giãn quá mức gây phù nề ở nửa thân dưới trong đó có búi trĩ.

Căng thẳng: căng thẳng và stress kéo dài làm cho tinh thần không thoải mái khiến huyết áp xung quanh khu vực hậu môn tăng theo cũng sẽ gây ra trĩ.

Chế độ ăn uống không đúng: nhiều người thường chọn loại thức ăn chế biến sẵn có chứa nhiều dầu mỡ, chất bảo quản cao, ít ăn đồ ăn có chất xơ gây ra tình trạng táo bón. Lâu dần sẽ hình thành bệnh trĩ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội độ 3

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội độ 3

                                            Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội độ 3

Các dấu hiệu để nhận biết trĩ nội cấp độ 3 cụ thể như sau:

Sa búi trĩ: đây là dấu hiệu đầu tiên của trĩ nội độ 3. Ở cấp độ nhẹ, búi trĩ nội còn nằm trong thành hậu môn. Khi bệnh đã tiến triển lên cấp độ 3 thì búi trĩ bắt đầu sa ra ngoài hậu môn và phải dùng tay đẩy vào.

Đau rát: Người bệnh cảm thấy rất đau rát vận động mạnh hoặc khi đi đại tiện.

Dịch nhầy: xuất hiện dịch nhầy chảy ra ở vùng hậu môn gây ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu đối với người bệnh.

Chảy máu: tình trạng này sảy ra khi bệnh nhân đi vệ sinh, ngồi xổm, vận động mạnh hoặc gây áp lực mạnh đến thành hậu môn

Phương pháp điều trị bệnh trĩ nội độ 3

Đối với trĩ nội độ 3 thì việc trị bệnh bằng thuốc lúc này gần như không có tác dụng, giai đoạn này bắt buộc phải thực hiện tiểu phẫu. Cách điều trị hiệu quả chủ yếu được áp dụng đó là kỹ thuật xâm lấn HCPT.

Kĩ thuật xâm lấn HCPT được hiểu là kỹ thuật điều trị bệnh hậu môn bằng sóng cao tần.

Đây là phương pháp tiên tiến, hiện đại chuyên điều trị bệnh trĩ và các bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng như rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn,…

Trĩ nội độ 3 nếu để lâu mà không chữa trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, mỗi người nên có hiểu biết đầy đủ và có lối sống lành mạnh để giúp phòng ngừa và góp phần điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *