Phẫu thuật cắt trĩ- nên hay không nên?

Điều trị bệnh trĩ bằng cách nào…có phẫu thuật hay không phẫu thuật là điều mà nhiều người bệnh phải suy tính, cân nhắc. Hãy cùng phòng khám Thái Hà đi tìm câu trả lời cụ thể rằng có nên phẫu thuật hay không nhé.

Có nên phẫu thuật cắt trĩ

                      Có nên phẫu thuật cắt trĩ

Phẫu thuật cắt trĩ- có nên không?

Bệnh trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom: là căn bệnh tạo thành do sự căng giãn quá mức các tĩnh mạch ở vùng hậu môn. Bệnh được chia làm 3 dang chính: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Bệnh nếu khộng được điều trị đúng thì rất dễ tái phát bởi tĩnh mạch đã giãn rồi thì không hồi phục lại được. Càng những lần tái phát về sau, tĩnh mạch càng giãn nhiều khiến bệnh nặng hơn, nếu để lâu và chủ quan không điều trị, bệnh sẽ có biến chứng nặng nề, thậm chí phải phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt trĩ không hề là chuyện đơn giản. Phẫu thuật trĩ thực sự rất đau đớn, nhất là sau phẫu thuật, việc đại tiện cũng gây không ít khó khăn và bất tiện cho bệnh nhân. Nếu không vệ sinh đúng cách thậm chí có thể nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt trĩ là giải pháp cuối khi tình trạng bệnh trĩ đã quá nặng, không thể dùng thuốc để điều trị được nữa. Đây là giải pháp cứu cánh cho những người bị bệnh trĩ nặng.

Bị bệnh trĩ sẽ nguy hiểm nếu không được chữa trị đúng cách

Rất nhiều người đã bị trĩ đến trên cả chục năm, suốt thời gian đó trĩ hành hạ và làm ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và cuộc sống. Điều trị bệnh trĩ hiện nay rất đơn giản kể cả trĩ trong tình trạng nặng, tuy nhiên việc điều trị không đúng cách sẽ gây ra những biến chứng khó lường.

– Tắc mạch: cơ vòng hậu môn sẽ bị tắc làm giảm sự lưu thông máu trong tĩnh mạch, trong khi đó máu vẫn không ngừng được cung cấp vào tĩnh mạch chính bởi vậy búi trĩ càng cứng, đau và sa ra nhiều hơn.

– Nghẹt búi trĩ: búi trĩ lớn, sa xuống nhiều sẽ gây ra hiện tượng nghẹt búi trĩ rất dễ dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng máu.

– Thiếu và mất máu: Máu chảy càng nhiều, không chỉ mỗi lần đại tiện mới thấy mà cả những lúc ngồi bình thường. Người bệnh sẽ mệt mỏi, cơ thể suy yếu và ảnh hưởng đến tính mạng.

– Hình thành áp xe hậu môn, nứt rách hậu môn: hậu môn sưng đau và hình thành những bọc mủ là hiện tượng thường gặp khi có xuất hiện nhiễm trùng. Hậu môn cũng rất dễ bị rách và gây nứt kẽ hậu môn.

Vậy chữa bệnh trĩ như nào là đúng cách và khi nào cần phẫu thuật cắt trĩ?

Vì bệnh trĩ khó điều trị dứt điểm nên cần điều trị sớm ngay từ giai đoạn mới mắc (độ 1 -2), với các biểu hiện ban đầu của bệnh là chảy máu, đau rát khi đi đại tiện, táo bón. Ở giai đoạn này, người bệnh có thể điều trị bằng thuốc, các phương pháp dân gian,… và đặc biệt phải thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, khoa học.

Khi bệnh trĩ đã ở cấp độ 3, 4- tức là giai đoạn nặng thì người bệnh không thể điều trị bằng thuốc được nữa bởi vì lúc này thuốc không còn nhiều tác dụng trong việc trị bệnh nữa. Lúc này, phương pháp điều trị phù hợp nhất là phẫu thuật cắt búi trĩ. Phẫu thuật cắt búi trĩ lúc này giúp người bệnh giải quyết được các triệu chứng bệnh trĩ một cách tốt nhất.

>> Xem thêm:

Vì vậy, để có thể điều trị bệnh trĩ một cách tốt và hiệu quả nhất, tốt nhất là người bệnh không nên ngại ngùng mà phải điều trị ngay lập tức, điều trị kiên trì theo đúng lộ trình, tránh để bệnh tái phát sẽ ngày càng nặng hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *