Nguyên nhân gây tái phát bệnh phụ khoa là gì?

Sau khi bệnh phụ khoa đã được chữa trị, rất nhiều người vẫn thường xuyên bị tái phát lại rất nhiều lần. Theo thống kê của Bộ y tế, hiện tượng tái phát bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhiều lần ở phụ nữ là 11%. Vậy nguyên nhân do đâu khiến chị em luôn bị mắc lại bệnh phụ khoa mặc dù đã cố gắng cải thiện tình tình hình vệ sinh vùng kín nhưng vẫn không khắc phục được.

Nguyên nhân gây tái phát bệnh phụ khoa

Nguyên nhân gây tái phát bệnh phụ khoa

Nguyên nhân gây tái phát bệnh phụ khoa

Thông thường, nữ giới bị tái phát bệnh phụ khoa nhiều lần chủ yếu do 3 nguyên nhân gây ra:

Vệ sinh vùng kín chưa đúng cách

Âm đạo là cánh cửa quan trọng để đi vào các bộ phận phụ khoa của nữ giới. Nếu như chúng ta không có những cách vệ sinh đúng sẽ rất dễ dàng cho vi khuẩn có cơ hội tấn công. Đối với những bệnh nhân đã từng mắc bệnh phụ khoa, từng chịu tổn thương sẽ dễ bị các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập hơn so với những trường hợp khác.

Việc giữ gìn vệ sinh cơ quan sinh dục là yếu tố có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng ngừa bệnh tật liên quan đến phụ khoa. Đối với bên ngoài, cần rửa sạch âm hộ mỗi ngày, sau đó dùng khăn sạch lau khô trước khi mặc quần lót (ưu tiên loại quần lót bằng vải cotton).

Trong vấn đề vệ sinh, có rất nhiều chị em điều trị viêm phụ khoa thành công, cũng có nhiều người chủ quan, không chú ý vệ sinh vùng kín cẩn thận. Đây là nguyên nhân tái phát bệnh phụ khoa rất nhiều lần ở chị em. Khi bệnh tái phát nhiều lần sẽ gây tổn thương bộ phận phụ khoa khiến cho các vi khuẩn càng dễ dàng tấn công và gây bệnh.

Uống thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ

Không ít phụ nữ chữa bệnh phụ khoa bằng thuốc, nhưng khi cảm thấy không còn dấu hiệu của bệnh nữa thì ngưng dùng thuốc. Do sử dụng thuốc không theo liều lượng bác sĩ điều trị hướng dẫn cùng với nhiều người cảm thấy bệnh đã khỏi lại bị nhiều công việc và bộn bề cuộc sống kéo theo nên “quên” tái khám. Lúc này có thể virus chưa được diệt tận gốc sẽ nhanh chóng trở lại sau một thời gian ngắn bị “kìm hãm” do thuốc.

Lây nhiễm từ chồng

Trường hợp chồng bị viêm nhiễm nam khoa nhưng do bệnh chưa nặng, đang ở giai đoạn đầu nên vẫn quan hệ bình thường lại không sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn. Lúc này các vi khuẩn sẽ theo chất nhờn sinh dục và tiến vào bên trong âm đạo của nữ giới, lan ra nhiều bộ phận phụ khoa khác nhau và gây ra các bệnh phụ khoa nữ.

Nếu như chị em mắc bệnh phụ khoa do lây nhiễm từ chồng mà các anh lại ngại không muốn đi khám hay chữa bệnh do chưa có dấu hiệu gì nặng ảnh hưởng đến sinh hoạt. Cho dù chị em đã điều trị khỏi dứt điểm, cố gắng vệ sinh phụ khoa thật tốt nhưng vẫn không thể tránh khỏi được hiện tượng tái phát bệnh phụ khoa.

Cách phòng tránh tái phát bệnh phụ khoa

Để tránh hiện tượng bệnh phụ khoa tái phát nhiều lần, chúng ta cần chú ý đến những nguyên nhân gây bệnh là do đâu, tại sao bệnh liên tục tái phát. Từ đó chúng ta có thể hạn chế được trình trạng thường xuyên phải đối mặt với các bệnh phụ khoa. Nếu tình trạng này lặp lại nhiều lần không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mà nó còn có thể gây ra những tác hại nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Vệ sinh phòng bệnh

– Thường xuyên vệ sinh vùng kín, khoảng 2 lần/ngày và lau sạch sau mỗi lần đi vệ sinh. Lưu ý khi dùng khăn lau giấy vệ sinh chúng ta cần chú ý lau từ trước ra sau để không bị các vi khuẩn vùng hậu môn tấn công vào vùng kín.

– Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, chúng ta cần chú ý thay băng vệ sinh ít nhất 4 tiếng/lần hoặc khi băng thấm hết thì phải thay ngay bởi đây là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi. Nếu chúng ta kéo dài thời gian sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn có thể trở lại “làm phiền”. Khi chọn băng vệ sinh tốt nhất cũng nên tránh những loại băng có mùi thơm.

Sử dụng thuốc đúng cách – khám phụ khoa định kỳ

Khi được kê đơn thuốc chữa bệnh phụ khoa, chị em cần uống hết liệu trình theo đúng quy định, trừ trường hợp cơ thể có dấu hiệu bị dị ứng hoặc kháng thuốc. Sau khi uống thuốc hết liệu trình cần trở lại bệnh viện để làm lại xét nghiệm kiểm tra bệnh đã khỏi hoàn toàn chưa.

Các chuyên gia phụ khoa đều khuyến cáo phụ nữ từ độ tuổi 18 trở lên nên đi khám phụ khoa ít nhất mỗi năm 2 lần để phát hiện sớm những bệnh lý phụ khoa chưa xuất hiện dấu hiệu, đây sẽ là điều kiện lý tưởng để chữa trị bệnh nhanh và dứt điểm.

Quan hệ tình dục an toàn

Để tránh nhiễm bệnh phụ khoa từ chồng, ngoài việc chú ý đến sức khỏe của chồng, nếu như chưa muốn có con thì tốt nhất nên sử dụng biện pháp tránh thai an toan bằng bao cao su. 2 vợ chồng đảm bảo quan hệ sạch sẽ, 1 vợ 1 chồng để không bị mắc bệnh người khác. Khi phát hiện bệnh phụ khoa, tốt nhất hãy cùng chồng chữa trị để không có cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh cho cả 2.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *