Những cách làm co búi trĩ đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Có rất nhiều cách làm co, làm mất búi trĩ như áp dụng các bài tập, bôi thuốc, sử dụng phương pháp ngoại khoa. Việc làm mất đi búi trĩ có ý nghĩa rất lớn trong việc  phòng và điều trị bệnh trĩ. Và dưới đây chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn cách làm co búi trí bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và thực hiện các bài tập làm co búi trĩ ngay tại nhà.

Cách làm co búi trĩ ngay tại nhà

                  Cách làm co búi trĩ ngay tại nhà

Nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ, khoa học. Vì vậy để chữa khỏi bệnh trĩ thì trước tiên người bệnh cần điều chỉnh chế độ sinh hoat, ăn uống sao cho hợp lý.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt

Đây cũng là một cách làm co búi trĩ bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để giúp hỗ trợ điều trị bệnh có hiệu quả.

Chế độ ăn uống

Bổ sung những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ có nhiều trong các loại rau củ quả xanh như rau cải, rau súp lơ, rau cải xoong, đậu phụ, ngũ cốc xay, cà rốt, chuối, cam rất tốt cho người bệnh trĩ, giúp làm phân dễ bở ra khi vệ sinh.

Rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau diếp cá, khoai lang, rau diếp cá, rau dền là những loại thức ăn có tính nhuận tràng giúp bệnh nhân không bị đau rát khi đại tiện. Vì vậy, cần sử dụng các loại rau này vào bữa ăn hàng ngày.

Magie là một chất có tác dụng nhuận tràng, giúp hạn chế chứng táo bón và là một khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Magie có trong cá bơn, quả hạnh nhân sấy khô, hạt điều sấy, đậu nành, rau chân vịt, bột yến mạch, bơ lạc…

Người mắc bệnh trĩ thường hay bị thiếu máu bởi khi đại tiện thấy có máu kèm theo. Vì vậy, cần phải bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt như: Gan gà, cua hấp, cá ngừ, mận, mơ khô, hạt hướng dương, mè, khoai tây luộc…

Tránh các thức ăn có tính cay, nóng như ớt, hạt tiêu, gừng, mù tạt; các đồ uống như rượu, bia, đồ uống có ga và thuốc lá; muối có thể gây kích ứng và làm cho tình trạng ngứa tồi tệ hơn, vì vậy cần hạn chế ăn muối. Lượng muối thường có trong xúc xích, dăm bông và thịt nguội.

Bổ sung nước là điều cần thiết trong mọi trường hợp, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh trĩ, nước có tác dụng rất tốt trong việc làm mềm phân, chống táo bón.

Bệnh nhân ngoài uống nước lọc ra có thể sử dụng các loại thức ăn lỏng, nước trái cây, nước ép từ củ quả, các loại súp để quá trình trao đổi chất được diễn ra tốt hơn, phân dễ đào thải ra ngoài.

Chế độ sinh hoạt

Người bệnh cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ tránh tạo điều kiện cho nhiều vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, có thể sử dụng nước ấm để rửa nhẹ nhàng vùng bị trĩ sau khi đi vệ sinh.

Tập thói quen đi vệ sinh vào một khung giờ cố định trong ngày, không nên nhịn đại tiện sẽ khiến tình trạng táo bón trở lại.

Việc tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nó giúp tăng cường hoạt động của nhu động ruột, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, hạn chế được táo bón.

Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, tránh để đầu óc căng thẳng làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể khiến bệnh trĩ càng trầm trọng

Các bài tập làm co búi trĩ

Theo Y học cổ truyền, muốn điều trị bệnh trĩ hiệu quả cần phải đi sâu vào căn nguyên của nó để loại bỏ bệnh dựa vào các bài tập.

Dưới đây là một cách làm co búi trĩ bằng một số bài tập mang lại hiệu quả cao được nhiều bệnh nhân áp dụng:

Bài tập giúp co búi trĩ hiệu quả

                           Bài tập giúp co búi trĩ hiệu quả

Bài tập co thắt hậu môn

Với bài tập này người bệnh có thể tập luyện mọi lúc mọi nơi ở mọi tư thế khác nhau như nằm, đứng hoặc ngồi.

Cách thực hiện

Người bệnh cần thả lỏng toàn thân, tập trung vào vùng bụng dưới rồi dần dần hít vào đồng thời khép chặt mông, đùi lại với nhau và co thót hậu môn.

Sau đó hít thở và giữ nguyên tư thế trong khoảng 5s rồi thở ra dần dần, thả lỏng về tình trạng bình thường có tác dụng giúp tăng khả năng co thắt của vòng cơ hậu môn, hiệu quả co búi trĩ rất tốt.

Bài tập nằm ngửa nâng hậu môn

Với bài tập này, bệnh nhân chỉ cần nằm ngửa, co hai gối và giữ cho hai gót chân sát vào mông, chỉ để hai bàn chân chạm đất. Dần dần nâng vùng chậu lên, đồng thời co thắt lỗ hậu môn lại.

Bài tập đi bộ nhẹ nhàng

Người bệnh cũng có thể sử dụng cách làm co búi trĩ bằng việc thả lỏng cơ thể, thở đều, vừa bước đi vừa co thắt hậu môn. Cứ đi bộ trong khoảng 3-5 phút rồi sau đó thả lỏng hậu môn. Lặp lại động tác vừa rồi sau khoảng 1-2 phút.

Áp dụng phương pháp chữa bệnh trĩ

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà người bệnh nên lựa chọn cách làm co búi trĩ phù hợp cho mình để hạn chế tình trạng chảy máu hậu môn, viêm nhiễm ở búi trĩ.

>>>>>Bài viết xem thêm:

Các cách làm co búi trĩ ở trên chỉ có tác dụng hỗ trợ việc điều trị bệnh chứ không thể chấm dứt được tình trạng bệnh. Vì thế,  người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám chữa bệnh. Nếu có bất kỳ thắc  mắc nào hãy liên hệ sđt: 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn miễn phí.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *