Bà bầu bị bệnh trĩ có sao không?

Trĩ là bệnh lý khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Tuy không gây tử vong nhưng bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống, khiến nhiều chị em ăn không ngon, ngủ không yên. Để thoát khỏi nỗi khổ của căn bệnh này, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia dưới đây.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn – Trực tràng Việt Nam cho biết, thực chất trĩ là đám rối mạch máu ở hậu môn bị cương lên, khi mạch máu to ra, dưới các áp lực bệnh trong và bên ngoài búi trĩ dần sẽ bị sa ra ngoài hậu môn, thuật ngữ chuyên khoa gọi là đám rối trĩ.” Mọi đối tượng đề có thể bị bệnh trĩ, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

phụ nữ mang thai mắc bệnh trĩ

Phụ nữ mang thai mắc bệnh trĩ

Bệnh trĩ ở bà bầu

Phụ nữ mang thai là đối tượng rất dễ bị trĩ. Có thể trước khi mang thai người phụ nữ đã mắc và khi mang thai trĩ sẽ nặng hơn. Cứ 10 phụ nữ mang thai thì có 7-8 người bị bệnh lý này.

Nguyên nhân do khi mang bầu, nội tiết thay đổi nên khả năng bị trĩ ở phụ nữ mang thai tăng lên. Thai phát triển to, đè lên vùng bụng làm chèn ép các mạch máu, các tĩnh mạch ở tầng sinh môn và đáy chậu khó lưu thông dẫn đến cương lên, dễ gây ra trĩ. Hơn nữa do rối loạn tiêu hoá khi mang thai, phụ nữ hay bị táo bón, khó đi cầu. Khi táo bón buộc phải rặn gây áp lực lên hậu môn, rặn lâu dài sẽ chuyển sang trĩ, búi trĩ to dần lên và khi to quá sẽ sa ra ngoài.

Với những người phụ nữ có thai lại kèm thêm bệnh như viêm đại tràng, táo bón, gan, đái đường hay mắc một số bệnh cấp tính phải uống nhiều kháng sinh thì nguy cơ bị trĩ càng cao hơn.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm, bệnh trĩ được chia làm 2 loại là trĩ nội và trĩ ngoại với 4 mức độ khác nhau, từ trĩ độ 1 đến trĩ độ 4. Trĩ độ 1 là giai đoạn mới bắt đầu, búi trĩ chưa sa ra ngoài, trĩ độ 2 là sa ra ngoài nhưng có thể tự co lên, trĩ độ 3 là sa ra ngoài, phải lấy tay đút lên, trĩ độ 4 là thường xuyên nằm ở ngoài.

Bệnh trĩ tuy không ảnh hưởng tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt cũng như chất lượng sống, nhất là khi để diễn biến bệnh nặng. Đáng lo ngại, nhiều bệnh nhân vì cho rằng bệnh này “khó nói” nên âm thầm chịu đựng, ngại đến khám ở các cơ sở y tế mà thường dùng những biện pháp dân gian chữa bệnh trĩ ngay tại nhà

>>> Xem thêm:

Cách phòng tránh bệnh trĩ ở bà bầu.

Để phòng tránh bệnh trĩ ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai thì cần hạn chế ngồi quá lâu, ngồi 1 tiếng thì nên đứng dậy đi lại vận động. Thường xuyên vận động, như đi bộ hay tập các bài tập liên quan tới xương chậu. Thai phụ lúc nằm nghỉ ngơi nên nằm nghiêng về một bên, tránh nằm ngửa hoặc nằm sấp. Nghiêng sang trái tốt nhất để giảm máu ứ tại vùng chậu và hậu môn.

Phụ nữ mang thai cần điều chỉnh thói quen ăn uống hợp lý. Uống đầy đủ nước, tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, trà, thức ăn cay nóng… Ăn nhiều chất xơ, có tác dụng nhuận tràng như chuối, mồng tơi, khoai lang… hoa quả có tính mát. Điều này sẽ làm giảm tình trạng táo bón, giảm các cơn đau do trĩ gây ra.

Một điều bệnh nhân bị trĩ nên hết sức tránh là ngồi xổm. Nếu phải ngồi xổm để làm một việc gì đó nên ngồi trên một chiếc ghế thấp. Điều này giúp giảm áp lực lên vùng hậu môn.

Khi bị bệnh trĩ, bà bầu cần lưu ý:

+ Các bà bầu bị trĩ với mức độ nhẹ có thể áp dụng các phương pháp giảm đau tạm thời như ngâm phần dưới cơ thể trong nước ấm từ 10 – 15 phút một vài lần mỗi ngày. Điều này giúp giảm bớt khó chịu, kích thích máu lưu thông, làm giảm cảm giác đau đớn.

+ Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sau mỗi lần tiểu tiện. Không nhịn đi đại tiện, Nếu buồn đi đại tiện thì phải đi ngay. Lưu ý nếu trĩ lòi ra ngoài không nên sử dụng giấy vệ sinh sau khi đi vệ sinh, nên rửa bằng nước ấm và dùng vải thấm khô. Bệnh nhân bị trĩ có thể dùng nước pha muối và lá trầu, chè xanh…, không dùng xà phòng để rửa.

>> Xem thêm:

Trên đây là những chia sẻ của phòng khám về bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai. Nếu các mẹ có bất kì dấu hiệu mắc bệnh trĩ nào hãy chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt ngay và có những biện pháp điều trị an toàn. Khi bệnh trĩ đá trở nặng thì các mẹ nên đến những cơ sở y tế uy tín khám và điều trị.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *